Top các thực phẩm giúp tăng cường thể lực của cầu thủ bóng đá

Đối với những người chơi thể thao muốn tăng cường thể lực là điều hết sức quan trọng. Vì nó không chỉ giúp cải thiện sức mạnh lẫn sức bền mà còn giúp để phòng tránh chấn thương có thể xảy ra. Vậy đâu là những loại thực phẩm hay là những món ăn giúp tăng cường thể lực dành cho người chơi thể thao? Các cầu thủ bóng đá thường sẽ ăn gì để bổ sung dinh dưỡng? Đây là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của rất nhiều người. Đặc biệt là đối với những cầu thủ trẻ mới vừa bước chân vào thi đấu chuyên nghiệp thì việc cung cấp đủ dinh dưỡng là 1 yếu tố vô cùng quan trọng. Cùng tìm hiểu về những thực phẩm dinh dưỡng có trong chế độ ăn cầu thủ bóng đá nhé!

Thực phẩm thịt bò

Trong thịt bò có chứa rất nhiều protein, sắt và creatine. Đây là một lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn cầu thủ bóng đá. Cầu thủ cần bổ sung 15 đến 20 phần trăm lượng calo hàng ngày của họ từ các thực phẩm giàu protein như thịt bò.

Thực phẩm trứng

Đây là thức ăn cho cầu thủ bóng đá cung cấp nhiều chất béo lành mạnh, protein và vitamin. Tất cả những chất dinh dưỡng này là những thành phần quan trọng đối với một cầu thủ bóng đá khi tập luyện chuẩn bị cho một mùa giải thành công.

Carbohydrate ít chất béo như cơm

Leslie Bonci – chuyên gia tư vấn dinh dưỡng thì bạn nên lựa chọn carbohydrate ít chất béo. Theo Bonci, 55 đến 60 phần trăm tổng lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ carbohydrate. Ví như gạo là một lựa chọn tuyệt vời với ít chất béo carbohydrate.

Carbohydrate ít chất béo như cơm
Carbohydrate ít chất béo như cơm

Thực phẩm khoai tây

Khoai tây là một nguồn cung cấp carb lành mạnh và rất quan trọng để bổ sung năng lượng. Trong bóng đá, nguồn năng lượng quan trọng nhất là carbohydrate. Chúng cung cấp cho cơ thể bạn nguồn năng lượng nhanh chóng và cần thiết để vận động thể thao.

Thực phẩm chuối

Chuối là loại hoa quả không thể thiếu trong bữa ăn của cầu thủ bóng đá. Sự kết hợp độc đáo của các loại vitamin, khoáng chất và carbohydrate thấp trong chuối đã khiến nó trở thành loại trái cây yêu thích của các vận động viên muốn tăng cường sức bền. Kali trong chuối cũng giúp ngăn chặn tình trạng chuột rút cơ bắp.

Thực phẩm táo

Ngoài chuối thì táo là loại quả không thể thiểu trong chế độ ăn cầu thủ bóng đá. Táo cung cấp nhanh năng lượng và rất nhiều các vitamin quan trọng. Nó cũng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và cung cấp lượng chất xơ dồi dào.

Các món lạc, hạnh nhân

Lạc và hạnh nhân rất giàu chất béo không bão hòa đơn. Đây là loại chất béo rất được chú trọng trong các chế độ ăn tốt cho tim mạch. Các nghiên cứu về chế độ ăn kiêng đặc biệt chú trọng đến lạc đã chỉ ra rằng loại hạt nhỏ này có tác dụng rất tốt cho một trái tim khỏe mạnh. Chất béo lành mạnh cực kỳ quan trọng đối với các vận động viên, đặc biệt là các cầu thủ bóng đá.

Thực phẩm phô mai

Phô mai có chứa nhiều canxi. Đây là một thành phần quan trọng giúp xương khớp luôn khỏe mạnh. Bổ sung đủ canxi trong chế độ ăn uống của bạn cũng giúp ích cho chức năng của tim, cơ và hệ thần kinh.

Thực phẩm phô mai
Thực phẩm phô mai

Thực phẩm sữa chua

Sữa chua có hàm lượng protein cao giúp thúc đẩy cảm giác no. Theo một nghiên cứu, một khẩu phần với 170gr sữa chua có chứa 15 đến 20 gram protein, tương đương với 55 đến 85gr thịt nạc. Hàm lượng protein cao này rất quan trọng đối với các vận động viên.

Món sữa nguyên chất

Sữa chứa 9 chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu, bao gồm protein, vitamin A, D và B12, canxi, kali, phốt pho, riboflavin, niacin, kẽm và magie. Những chất dinh dưỡng và vitamin này rất quan trọng đối với các cầu thủ trẻ để có thể phát triển thể chất.

Món cá hồi

Để giúp tăng cường thể lực bạn nên ăn các loại cá béo và cá hồi chính là một trong số đó. Trong món cá hồi chứa nhiều chất béo lành mạnh omega-3. Đặc biệt hiệu quả trong việc giảm viêm, omega-3 có thể giúp bạn hồi phục, tập luyện bền bỉ và thường xuyên hơn. Lợi ích khác của những loại cá này là cải thiện hệ miễn dịch, giảm đau xương khớp. Cá hồi cũng chứa nhiều protein, giúp cơ bắp sửa chữa và hồi phục sau khi tập luyện. Ăn chúng 2 lần mỗi tuần là cách tốt nhất để đảm bảo lượng omega-3 tối ưu.

Rau bina

Nói đến những món ăn giúp tăng cường thể lực hiệu quả cho người chơi thể thao thì rau bina chính là một trong số đó. Nhờ hàm lượng sắt dồi dào, rau bina tác động tích cực đến chất lượng máu. Ngoài ra, nó còn giúp khôi phục mức năng lượng và tăng sức bền – 2 yếu tố quan trọng trong thể thao. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh rau bina ngăn ngừa sự suy giảm tinh thần và cải thiện sự tập trung. Bên cạnh đó, vitamin A và K trong rau bina giúp giảm viêm, chống mệt mỏi, là món ăn cần thiết cho mọi cầu thủ bóng đá để tăng hiệu suất.

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục Chăm sóc sức khỏe chơi bóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *