Các kỹ thuật cắt bóng bàn trong thi đấu chuyên nghiệp nên biết

Kỹ thuật cắt bóng bàn là 1 trong những kỹ thuật cơ bản nhất và được áp dụng rất nhiều khi tham gia vào tập luyện phong trào cũng như thi đấu bóng bàn chuyên nghiệp. Theo kinh nghiệm của các huấn luyện viên bóng bàn thì để tập luyện thi đấu bóng bàn có được hiệu quả tốt nhất, điều trước tiên là cần nắm vững các kỹ năng chơi bóng bàn. Thực tế, môn bóng bàn này có rất nhiều các kỹ thuật khác nhau và bắt đầu tham gia chơi thì yêu cầu bạn phải hiểu và nắm rõ. Cắt bóng bàn là kỹ thuật có sự biến tấu cao, có thể dùng nó để tạo cơ hội phản công đối thủ trong thi đấu nhưng nó bao gồm nhiều kỹ thuật nhỏ khác nhau.

Đặc điểm của kỹ năng cắt bóng bàn

Do bóng đến xoáy lên rất mạnh, đường vòng cung lớn nên thời gian đánh cắt bóng muộn. Điểm đánh vào bóng thấp, động tác lớn. Cần chú ý khắc phục và lợi dụng lực bật trở lại theo hướng lên trên của bóng đến. Các HLV bóng bàn phân tích, kỹ thuật cắt bóng đột kích thường áp dụng khi phòng thủ bị động. Do bóng đột kích có sức mạnh lớn và tốc độ nhanh. Đặc điểm của đường bóng đột kích đều là đường bóng được tiến hành sau khi phát bóng và sau khi bỏ nhỏ bóng ngắn, trong gò bóng, líp bóng nên nó tăng thêm rất nhiều về độ khó cắt bóng.

Đặc điểm của kỹ năng cắt bóng bàn
Kỹ thuật này được các tuyển thủ chuyên nghiệp sử dụng nhiều

Thực hiện kỹ thuật đột kích thuận tay

  • Giai đoạn chuẩn bị: Đứng cách xa bàn khoảng trên 1 mét, chân trái đứng hơi ra trước; thân người hơi xoay sang phải. Tay phải co tự nhiên, cẳng tay nâng lên phía trên ra sau bên phải đồng thời xoay trong đưa vợt lên trên ra sau sang phải than, biên độ đưa vợt tương đối lớn, đồng thời làm cho mặt vợt gần vuông góc hoặc hơi ngửa sau.
  • Giai đoạn đánh bóng: Khi bóng đến bật từ bàn lên đến giữa thời điểm đi xuống; phải vung vợt xuống dưới, ra trước đón bóng. Cùng lúc, thân người xoay sang trái. Khi bóng ở cuối thời điểm đi xuống; dùng mặt vợt ngửa sau hoặc gần vuông góc với mặt đất đánh vào phần giữa; dưới hoặc phần giữa của bóng. Trong giây lát vợt đánh vào bóng chủ yếu là dùng cánh tay kéo theo cẳng tay tạo lực hướng xuống dưới và tăng cường dùng sức ra phía trước, đồng thời chú ý mượn lực bật trở lại theo hướng lên trên của bóng đến để cắt trả bóng. Khi cắt trả bóng, cổ tay cần giữ tương đối ổn định.
  • Giai đoạn kết thúc: Sau khi đánh bóng, tay cầm vợt vung theo đà ra trước và xuống dưới tới ngang đầu gối và nhanh chóng trở về tư thế chuẩ bị đầu.
Thực hiện kỹ thuật đột kích thuận tay
Kỹ thuật cắt bóng giật xoáy mạnh thuận tay có điểm đánh vào bóng thấp, động tác lớn, thời gian cắt bóng muộn

Kỹ thuật cắt bóng bàn trái tay

Kỹ thuật cắt bóng này cũng tương tự với kỹ thuật cắt bóng thuận tay. Điểm khác biệt là ở chỗ phương hướng thực hiện ngược nhau giữa phải và trái. Ngoài ra điểm cắt bóng của vợt ngang trái tay hơi gần thân hơn so với cắt bóng thuận tay. Đồng thời phát lực của cẳng tay và cổ tay tập trung hơn. Theo HLV bóng bàn, kỹ thuật cắt bóng này cũng giống như kỹ thuật cắt bóng thuận tay. Cụ thể gồm cắt bóng gần, cắt bóng xa, cắt bóng đuổi thân; cắt bóng đột kích, cắt bóng giật vồng xoáy mạnh, cắt bóng giật vồng giật xung.

Xem thêm bài viết khác tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *