Những lầm tưởng về chế độ ăn uống của cầu thủ bóng đá

Chơi trên sân cỏ trong 90 phút sẽ cần rất nhiều năng lượng. Vì vậy, bạn phải thông minh trong việc lựa chọn những thực đơn ăn uống hàng ngày để có thể giúp duy trì thể lực cho đến ngày thi đấu đến. Thật không may, vẫn còn nhiều người vẫn hiểu sai về hướng dẫn thực hiện chế độ dinh dưỡng cho các cầu thủ bóng đá đang lưu hành trong cộng đồng. Ví dụ, có một huyền thoại cấm các bạn ăn nhiều trước khi thi đấu để tránh việc bị buồn nôn trong khi chạy.

Bóng đá là môn thể thao đòi hỏi nhiều về thể chất, cần sự kết hợp giữa tốc độ và sự nhanh nhẹn cùng sức chịu đựng. Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và mức độ rèn luyện, chịu đựng khi tập luyện và thi đấu. Mỗi cầu thủ bóng đá cần nhận thức được về mục tiêu dinh dưỡng cá nhân của họ và có được chiến lược ăn uống để đáp ứng được  những mục tiêu đó.

Những lầm tưởng về bóng đá

Thức ăn không ảnh hưởng tới hiệu suất thi đấu

Sai rồi. Sự đầy đủ dinh dưỡng của các cầu thủ bóng đá là phần quan trọng nhất phải được quan tâm. Gần như tất cả các nghiên cứu về thể thao cho đến nay. Đều chỉ ra rằng một chế độ ăn giàu carbohydrate có thể cải thiện thành tích của vận động viên trong lĩnh vực này.

Nghiên cứu được thực hiện ở Thụy Điển cho thấy những cầu thủ bóng đá có lượng glycogen thấp. Chỉ có thể ở trên sân trong nửa trận đấu. Bản thân glycogen là sản phẩm cuối cùng của glucose trong cơ thể. Được lưu trữ trong tế bào và gan để làm năng lượng dự trữ.

Thức ăn không ảnh hưởng tới hiệu suất thi đấu
Thức ăn không ảnh hưởng tới hiệu suất thi đấu

Trong mô cơ, glucose dự trữ dưới dạng glycogen có thể được cơ sử dụng trực tiếp. Để tạo ra năng lượng. Khoảng 2/3 lượng glycogen dự trữ của cơ thể sẽ được lưu trữ trong cơ bắp. Glycogen dự trữ trong cơ bắp sẽ bị co lại. Nếu một người tập thể dục mạnh trong thời gian dài.

Nhiều cầu thủ bóng đá nghĩ rằng thức ăn sẽ không ảnh hưởng đến thành tích của họ trên sân. Nhưng một vận động viên càng tiêu thụ nhiều carbohydrate, họ càng có sức bền. Cầu thủ bóng đá có thể chạy nhanh hơn. Và kéo dài hơn nếu anh ta tiêu thụ đúng lượng carbohydrate. Các cầu thủ bóng đá nên chọn thực phẩm chứa khoảng 40% carbohydrate; 40% chất béo và 20% protein.

Thực phẩm sau trận đấu không quan trọng

Sai rồi. Có thể bạn thường thấy cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Hoặc cầu thủ thần tượng của mình ăn đồ ăn nhẹ như nước ngọt; đồ uống có đường, khoai tây chiên; kẹo và khoai tây chiên sau một trận đấu mệt mỏi.

Trên thực tế, cơ bắp cần được cung cấp nhiên liệu trong một hoặc hai giờ sau một trận đấu. Thực phẩm tốt nhất nên ăn sau một trận đấu là những thực phẩm chứa nhiều carbohydrate. Để cơ bắp của bạn có đủ lượng glycogen dự trữ.

Thực phẩm sau trận đấu không quan trọng
Thực phẩm sau trận đấu không quan trọng

Nguồn thực phẩm có chứa carbohydrate phù hợp là nhu cầu của người chơi sau trận đấu. Thậm chí nhiều hơn như vậy nếu thời gian nghỉ trò chơi tiếp theo là rất ngắn. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể tiêu một tá bánh mì kẹp thịt. Và khoai tây chiên ăn sẵn, bạn biết đấy! Bạn nên chọn các nguồn carbohydrate lành mạnh. Chẳng hạn như carbohydrate phức hợp có trong thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

Chỉ khi nào cảm thấy khát mới uống nước

Sai rồi. Vì chỉ tập trung vào tập luyện hoặc các trận đấu. ạn có thể không cảm thấy cần uống nước, mặc dù bạn là người hoạt động như một cầu thủ bóng đá không nên chỉ uống khi cảm thấy khát. Con người sẽ không cảm thấy khát và cần nước nếu họ không bị mất khoảng hai phần trăm trọng lượng cơ thể do mồ hôi. Khi bạn cảm thấy khát, hiệu suất trên sân của bạn sẽ giảm mạnh.

Chỉ khi nào cảm thấy khát mới uống nước
Chỉ khi nào cảm thấy khát mới uống nước

Các cầu thủ bóng đá nên uống trước khi trận đấu bắt đầu, trong thời gian diễn ra trận đấu, các cầu thủ nên uống 15-20 phút một lần nếu có thể và vào giờ nghỉ giải lao. Đảm bảo đội đặt nước uống dọc theo mép sân và gần cầu môn để các cầu thủ dễ dàng lấy nước uống khi có thời gian bù giờ.

Ngay cả khi bạn chơi trong không khí khá lạnh, bạn vẫn có thể ngậm nước nếu không được cung cấp đủ chất lỏng. Bạn không được quên rằng chất lỏng là một phần rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của một cầu thủ.

Lời khuyên nên thực hiện

Phục hồi sau mỗi trận đấu

Quy tắc quan trọng để hồi phục thể lực sau khi thi đấu là bù nước. Ngay cả khi thời tiết lạnh, các cầu thủ vẫn ra mồ hôi đáng kể khi chơi bóng. Cùng với chất lỏng, họ sẽ mất các khoáng chất thiết yếu thoát ra theo mồ hôi như kali và natri. Nước trái cây, đồ uống thể thao có thể giúp bổ sung chất lỏng và chất điện giải mà các cầu thủ bị mất. Tiêu thụ một bữa ăn giàu protein để duy trì, sửa chữa khối lượng cơ bắp và thỏa mãn cơn đói sau một trận đấu dài.

Dinh dưỡng trước mỗi trận đấu

Để có chế độ dinh dưỡng tốt, hãy khuyến khích các cầu thủ ăn thực phẩm giàu carbs trước khi thi đấu. Ví dụ, nếu trận đấu diễn ra vào buổi chiều, chuẩn bị một bữa ăn có mì ống ngũ cốc vào tối hôm trước. Nếu trận đấu vào buổi tối, hãy ăn bữa sáng giàu carbs, chẳng hạn như trứng với bánh mì nướng ngũ cốc nguyên hạt, bánh kếp hoặc bánh quế.

Chất lỏng và đồ ăn nhẹ cũng rất quan trọng. Các cầu thủ cần uống nhiều nước lọc, nước trái cây tươi trước khi ra sân. Ăn nhẹ với trái cây hoặc một thanh protein khoảng một giờ trước trận đấu.

Xem thêm nhiều bài viết thú vị khác tại đây,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *