Chú trọng chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ U.22 Việt Nam

“Các bạn có hay bị đói vào buổi tối không?”. Đó là câu hỏi của HLV Park Hang-seo dành cho đội bóng U.22 Việt Nam. Bởi theo quy định y tế thì các cầu thủ sẽ không được phép bước chân ra ngoài khỏi Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam (Hà Nội) ở trong suốt 11 ngày tập trung.

HLV Park Hang-seo rất chú trọng tới phần chế độ dinh dưỡng của các cầu thủ để họ sẽ có được thể lực sung mãn. Ông Park lo các học trò tại U.22 Việt Nam hiện đang tuổi ăn tuổi lớn của mình sẽ bị đói trước khi đi ngủ. Dù sau buổi tập chiều muộn thì họ đã được bố trí bữa ăn rất giàu dinh dưỡng. Nếu ai đói sẽ được bác sĩ riêng của cầu thủ chu cấp đồ ăn phù hợp.

Nhiều cầu thủ U.22 Việt Nam không đạt chỉ số chuẩn về lượng cơ, mỡ

Ở ngày tập trung thứ 2, toàn đội đã được đo các chỉ số về kết cấu cơ thể. Và trong số 47 cầu thủ, rất ít người đạt được chỉ số chuẩn về lượng cơ, mỡ. Với VĐV nam, lượng mỡ trung bình của cầu thủ có thể dao động từ 12 – 15%.

Nhiều cầu thủ U.22 Việt Nam không đạt chỉ số chuẩn về lượng cơ, mỡ
Nhiều cầu thủ U.22 Việt Nam không đạt chỉ số chuẩn về lượng cơ, mỡ

Nhiều cầu thủ tuy gầy nhưng lượng mỡ lại khá cao. Thậm chí còn chạm đến mức bị coi là… béo. Một số lại bị ở ngưỡng quá thấp (ví dụ Văn Minh chỉ đạt 7%). Một số cầu thủ đạt mức chuẩn như Việt Anh, Văn Tới; Dương Quân, Tiêu Exal, Văn Nam. Chỉ số về cơ cũng không giống nhau và đa số thiếu cơ.

Thiết lập thực đơn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng

Thầy Park cũng đã đề nghị các bác sĩ và HLV thể lực thiết kế và tổ chức các bữa ăn trong ngày. Với thực đơn khoa học, đầy đủ dinh dưỡng, thích ứng được với cường độ tập luyện ở từng giai đoạn. Và phù hợp với từng thể trạng cầu thủ. Ví dụ như bữa ăn trước thi đấu khoảng 2 – 4 tiếng sẽ tăng cường tinh bột; carbon hydrat, nước, protein. Nhằm bổ sung năng lượng, tránh hạ đường máu.

Bữa ăn lúc này sẽ gồm ngũ cốc, đĩa mì xào nhỏ với trứng; thịt ít béo, nước uống (500 ml), một quả chuối, bánh ngũ cốc cao năng lượng; có thể dùng cà phê. Sau khi thi đấu sẽ là bữa ăn hoàn hảo hơn, tăng lượng muối khoáng; tăng lượng protein (khuyến khích ăn nhiều thịt bò). Ăn cá càng nhiều càng tốt và lúc nào cũng được.

Lối chơi của U.22 Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào nền tảng thể lực
Lối chơi của U.22 Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào nền tảng thể lực

Ông Park nhấn mạnh: “Chỉ có dinh dưỡng đúng cách mới tạo ra thể lực sung mãn. Lối chơi của U.22 Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào nền tảng thể lực nên không ai được yếu ớt. Tôi hy vọng mỗi cầu thủ sẽ tự giác điều chỉnh chế độ ăn uống trong và cả sau khi tập trung”.

Bổ sung dưỡng chất cần thiết để cải thiện cơ bắp, lượng mỡ

Cầu thủ bóng đá cũng rất cần chất béo. Tuy nhiên, quá nhiều chất béo, đặc biệt là loại bão hòa, có thể dẫn đến tăng khối lượng chất béo, khiến cơ thể chậm chạp và hiệu suất thấp. Nhưng quá ít chất béo có thể ảnh hưởng đến sự hấp thụ chất dinh dưỡng và cũng tác động đến hiệu suất. Vì vậy, bữa ăn của các cầu thủ cần kiểm soát đủ lượng chất béo cần thiết. Nó nên bao gồm 1-2 phần mỡ dưới dạng cá béo, các loại hạt, bơ hạt, thịt, sữa và dầu ô liu.

Protein là chất dinh dưỡng thiết yếu khác trong chế độ ăn của các cầu thủ bóng đá. Nó giúp xây dựng và sửa chữa cơ bắp. Khoảng 10-15% lượng calo hấp thụ của một vận động viên nên đến từ protein.

Khuyến khích các cầu thủ tiêu thụ nguồn protein gầy như thịt gia cầm, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa ít béo và các loại hạt. Kết hợp protein và carbs trong bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ có thể giúp họ có được sự cân bằng chất dinh dưỡng cần thiết.

Xem thêm các bài viết khác tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *